ข้อควรทำเมื่อต้องใช้อ่างอาบน้ำ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่จะทำให้ลื่นล้มได้

240 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โรงงาน ผลิต อ่างอาบน้ำ หินสังเคราะห์ หินเทียม solid surface composite stone manufacturing factory โรงแรม รีสอร์ท

ข้อควรทำเมื่อต้องใช้อ่างอาบน้ำ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่จะทำให้ลื่นล้มได้

การเลือกซื้อของใช้ต่าง ๆ ในห้องน้ำอาจไม่ใช่เรื่องยาก เพียงไปเดินดูสินค้าที่ห้างสรรพสินค้า เช่น บุญถาวร โฮมโปร ก็จะได้พบสุขภัณฑ์ที่ถูกใจหลายรูปแบบ แต่สิ่งที่ไม่ควรลืมเลยก็คืออุบัติเหตุที่อาจเกิดจากการใช้ห้องน้ำ เช่น การลื่นล้มเมื่อก้าวออกจากอ่างอาบน้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับบ้านที่มีเด็กเล็กหรือผู้สูงอายุ จึงควรหาวิธีป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุในห้องน้ำไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ ห้องน้ำจะได้เป็นพื้นที่อาบน้ำเพื่อผ่อนคลาย ไม่ใช่พื้นที่เสี่ยงที่เราต้องคอยระวังมากจนเกินไป

ใช้อ่างอาบน้ำให้ปลอดภัย เพียงใส่ใจสิ่งเหล่านี้

การป้องกันอุบัติเหตุในห้องน้ำสามารถทำได้จากการใส่ใจในจุดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่อาจมองข้ามไป และเมื่อไปซื้อสุขภัณฑ์ถึงห้างใหญ่อย่าง เช่น บุญถาวร Home Pro หรือ ไทวัสดุ ทั้งทีก็อย่าลืมซื้ออุปกรณ์สำหรับกันลื่นล้มไปใช้คู่กันในห้องน้ำด้วยเลย เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดจากการลื่นล้มเมื่อใช้อ่างอาบน้ำ โดยสิ่งที่ควรมีติดไว้ในห้องน้ำได้แก่อุปกรณ์เหล่านี้

1.        พรมเช็ดเท้า

หากเป็นไปได้ให้แบ่งห้องน้ำออกเป็นโซนเปียกและโซนแห้งที่แยกจากกันชัดเจน เพราะนอกจากจะทำให้ดูแลความสะอาดได้ง่ายขึ้นแล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงจากการลื่นเมื่อก้าวเดิน แต่ถ้ามีพื้นที่จำกัดก็ควรมีพรมเช็ดเท้าที่วางใกล้กับอ่างอาบน้ำให้ได้มากที่สุด เพื่อลดโอกาสที่จะลื่นล้มเมื่อลุกออกจากอ่างให้น้อยลง

2.        แผ่นกันลื่น

แม้จะมีพรมเช็ดเท้าในโซนแห้งแล้ว การมีแผ่นกันลื่นในโซนเปียกก็จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้อีก โดยเฉพาะแผ่นกันลื่นที่ควรวางไว้ติดกับอ่างอาบน้ำ หรือหากเป็นอ่างสำหรับเด็กเล็กอาจติดแผ่นกันลื่นลงไปในอ่างได้เลย ข้อควรระวังคือแผ่นกันลื่นเมื่อใช้ไปนาน ๆ อาจสะสมคราบที่ทำให้ลื่นได้เช่นกัน จึงต้องหมั่นทำความสะอาดแผ่นกันลื่นด้วย

3.        เลือกอ่างอาบน้ำที่มีมือจับ

อ่างอาบน้ำแบบมีมือจับเหมาะสำหรับบ้านที่มีสมาชิกในครอบครัวเป็นผู้สูงอายุอย่างยิ่ง เพราะมือจับเป็นส่วนที่ช่วยทุ่นแรงในการพยุงตัวให้กับผู้สูงอายุที่ยังช่วยเหลือตัวเองได้ หรือเมื่อลื่นล้มลงไปก็ยังสามารถคว้ามือจับเพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุได้ แต่ถ้ามีอ่างที่ไม่มีมือจับอยู่ควรติดตั้งราวจับให้ใกลักับอ่างอาบน้ำในระยะเอื้อมถึง และใช้งานได้สะดวก

นอกจากการมีอุปกรณ์กันลื่นล้มไว้ใกล้ ๆ อ่างอาบน้ำแล้ว การดูแลรักษาความสะอาด ความเป็นระเบียบเรียบร้อย ก็จะช่วยป้องกันอุบัติเหตุได้ เพราะเมื่อห้องน้ำสะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อย จะทำให้ไม่มีสิ่งของวางเกะกะกัน หยิบจับใช้สอยสิ่งต่าง ๆ ได้สะดวก ลดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุจากการลื่นล้มได้อีกด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้