วิธีปรับอุณหูมิให้ดีต่อสุขภาพ เมื่อต้องแช่ตัวในอ่างอาบน้ำ

143 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อ่างอาบน้ำหินสังเคราะห์ kasch trusol บุญถาวร Homepro โฮมโปร solidsurface หินเทียม โรงงาน ผลิตตามแบบ โรงแรม รีสอร์ท อ่างอาบน้ำ อ่างล้างหน้า bathtub composite stone immerse thailand ไทย

วิธีปรับอุณหภูมิให้ดีต่อสุขภาพ เมื่อต้องแช่ตัวในอ่างอาบน้ำ

การเลือกซื้ออ่างอาบน้ำอาจมีข้อมูลให้ตัดสินใจมากสักหน่อย แต่ก่อนที่จะไปเลือกซื้อ การศึกษาวิธีใช้งานก่อนก็เป็นสิ่งที่ควรทำ อย่างเช่นเรื่องการปรับอุณหภูมิของน้ำเพื่อให้แช่น้ำแล้วดีต่อสุขภาพ เพราะอุณหภูมิของน้ำส่งผลต่อร่างกายในขณะอาบน้ำโดยที่คุณอาจไม่รู้ตัว น้ำอุ่นและน้ำเย็นมีประโยชน์ต่อร่างกายแตกต่างกัน รวมถึงอุณหภูมิที่ดีที่สุดในการอาบน้ำของแต่ละคนนั้นก็เป็นสิ่งที่ควรรู้เช่นกัน

อุณหภูมิที่พอดี และวิธีเตรียมน้ำก่อนลงแช่อ่างอาบน้ำ

                น้ำร้อนและน้ำเย็นให้ประโยชน์กับร่างกายคนละแบบ หรือถ้าอยากนอนแช่น้ำในอ่างอาบน้ำด้วยความรู้สึกเหมือนแช่ออนเซ็นญี่ปุ่นก็แช่ในน้ำร้อนได้ แต่น้ำร้อนนั้นก็ต้องอยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสมด้วย โดยการแช่น้ำร้อนไม่ควรมีอุณหภูมิเกิน 42 องศาเซลเซียส และไม่ควรแช่เกิน 15 นาที น้ำอุ่นไม่ควรเกิน 37 องศาเซลเซียส ส่วนน้ำเย็นไม่ควรต่ำกว่า 27 องศาเซลเซียสจึงจะดีต่อร่างกาย โดยคุณสามารถเตรียมน้ำในอ่างได้ด้วยวิธีง่าย ๆ 3 ขั้นตอนดังนี้

1.        เตรียมน้ำร้อนลงในอ่างอาบน้ำ ในอุณหภูมิที่ยังอังมือได้

เมื่อทำความสะอาดอ่างอาบน้ำเรียบร้อยพร้อมใช้งานแล้ว ให้เปิดน้ำร้อนใส่ลงไปในอ่างได้เลย หากมีเทอร์โมมิเตอร์ก็จะสะดวกกับการสังเกตอุณหภูมิมากขึ้น ซึ่งมีราคาถูกและหาซื้อได้ง่าย แต่ถ้าไม่มีจริง ๆ ให้ลองดูว่าเราสามารถใช้มืออังอยู่บนไอน้ำเหนืออ่างได้นานหรือไม่ หากร้อนเกินไปควรทิ้งให้น้ำเย็นลงแล้วค่อยแช่น้ำ

2.        เติมน้ำร้อนได้หากรู้สึกว่าเย็นเกินไป

ระหว่างแช่น้ำอยู่แล้วรู้สึกว่าน้ำเย็นลง ไม่ผ่อนคลาย สามารถเติมน้ำร้อนลงไปในอ่างอาบน้ำจนได้อุณหภูมิที่พอดีได้เลย โดยสังเกตว่าเมื่อแช่น้ำในระดับอุณหภูมิเท่าไรแล้วไม่ได้ร้อนจนแสบผิว รู้สึกสบายแม้จะแช่นาน ๆ ก็ให้ยึดเอาอุณหภูมินั้นไว้สำหรับเตรียมน้ำหรือเติมน้ำระหว่างการแช่

3.        เตรียมน้ำเย็นด้วยน้ำแข็ง ไม่ให้ต่ำกว่า 27 องศา

บางครั้งการแช่น้ำเย็นในอ่างอาบน้ำก็ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสดชื่น ลดอาการซึมเศร้าได้ และยังช่วยกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนมาหล่อเลี้ยงกล้ามเนื้อและผิวพรรณได้ด้วย จึงอาจลองเตรียมน้ำเย็นสำหรับแช่ไม่เกิน 5-10 นาทีโดยใส่น้ำแข็งลงไปในอ่าง แล้วลงไปแช่เพื่อกระตุ้นร่างกาย หรือถ้าไม่อยากใช้น้ำแข็งธรรมดา ก็ลองลงทุนกับน้ำแข็งจากน้ำแร่เพื่อเพิ่มคุณสมบัติก็ได้

วิธีการข้างต้นคือการเตรียมอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับแช่น้ำในอ่างอาบน้ำ แต่ไม่ว่าจะแช่น้ำอุณหภูมิเหมาะสมอย่างไรก็อย่าลืมที่จะชำระล้างร่างกายทั้งก่อนและหลังแช่ด้วยน้ำอุณหภูมิห้องอยู่เสมอ เพื่อให้ผิวสะอาดพร้อมรับแร่ธาตุดี ๆ ระหว่างแช่ และพร้อมสำหรับการบำรุงหลังอาบน้ำ สิ่งสำคัญคือการคำนึงถึงความพอดีของอุณหภูมิ ไม่ร้อนเย็นเกินไป และไม่เร็วหรือนานเกินไปนั่นเอง

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้