ชนิดของแบคทีเรียในห้องน้ำ เรื่องควรรู้เพื่อจะได้กำจัดอย่างถูกวิธี

161 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อ่างอาบน้ำหินสังเคราะห์ kasch trusol บุญถาวร Homepro โฮมโปร solidsurface หินเทียม โรงงาน ผลิตตามแบบ โรงแรม รีสอร์ท อ่างอาบน้ำ อ่างล้างหน้า bathtub composite stone immerse thailand ไทย


               เพราะห้องน้ำเป็นห้องที่ใช้ชำระล้าง ขับถ่าย และขจัดสิ่งสกปรกต่าง ๆ ในร่างกายออกไป ทำให้ภายในห้องน้ำเต็มไปด้วยภัยมืดที่เรียกว่าแบคทีเรีย ซึ่งหากไม่หมั่นทำความสะอาดห้องน้ำนั้น เจ้าแบคทีเรียวายร้ายนี้อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายของคุณได้ ซึ่งแบคทีเรียที่พบมากในห้องน้ำนั้นมีอยู่ 3 ชนิดด้วยกัน เราไปทำความรู้จักกันเลยดีกว่า

ทำความรู้จักกับ 3 แบคทีเรียที่อยู่ในห้องน้ำ ตัวอันตรายที่ต้องรีบกำจัด

               คราบสกปรกที่คุณเห็นในห้องน้ำ อาจไม่ใช่คราบสกปรกธรรมดา แต่อาจเป็นแบคทีเรียที่เกิดจากการสะสม และหมักหมมสิ่งสกปรกติดต่อกันเป็นเวลานาน เนื่องจากขาดวินัยในการทำความสะอาดห้องน้ำ จนกลายเป็นแหล่งกำเนิดแบคทีเรียชั้นยอด อย่าคิดว่าแบคทีเรียเป็นเรื่องเล็ก ๆ ที่มองข้ามได้ แต่หากคุณคิดเช่นนั้น ลองมาทำความรู้จักกับ 3 แบคทีเรียที่พบในห้องน้ำกันดูก่อน แล้วคุณจะต้องรีบเปิดประตูห้องน้ำทำความสะอาดอย่างไว

1. Methylobacterium

แบคทีเรียชนิดแรก เป็นชนิดที่พบเห็นกันมากที่สุด โดยเฉพาะในโถสุขภัณฑ์ที่ไม่ได้ทำความสะอาดเป็นเวลานาน ลักษณะเป็นเส้นสีดำคล้ายคราบน้ำกระจายอยู่ภายในโถสุขภัณฑ์ ซึ่งแบคทีเรียชนิดนี้เติบโตได้ง่ายและเร็ว และสามารถเกิดขึ้นได้ในทุกสภาพแวดล้อม จึงควรหมั่นทำความสะอาดโถส้วมอยู่เป็นประจำ

2. Escherichia coli

เป็นแบคทีเรียอีกชนิดที่เกิดขึ้นในโถสุขภัณฑ์เป็นส่วนมาก เพราะแบคทีเรีย Escherichia coli นั้นมีอยู่ในอุจจาระ และจะมีปริมาณมากเป็นพิเศษในอุจจาระของผู้ที่มีอาการอาหารเป็นพิษและท้องร่วง ซึ่งลักษณะของแบคทีเรียชนิดนี้จะสร้างรอยดำเป็นวงกว้าง แม้จะเกิดขึ้นในโถสุขภัณฑ์เป็นทีแรก แต่หากปล่อยไว้นาน ก็สามารถแพร่กระจายไปตามส่วนอื่น ๆ ภายในห้องน้ำได้ อาทิ สายฉีดชำระ อ่างล้างหน้า อ่างอาบน้ำหินสังเคราะห์ ก๊อกน้ำ ลูกบิดประตู หรือในแปรงสีฟัน ซึ่งอาจทำให้แบคทีเรียเข้าสู่ร่างกายได้จนเกิดความผิดปกติที่ระบบทางเดินอาหาร

3. Pseudomonas Aeruginosa

ชนิดสุดท้ายเป็นแบคทีเรียที่มาพร้อมกับสีแดงอมชมพู แต่สีสันที่อ่อนโยนแบบนี้ ไม่ได้มาพร้อมกับฤทธิ์ที่อ่อนโยนเหมือนกับสี แต่กลับให้โทษแบบตรงกันข้าม เพราะหากละเลยปล่อยไว้ไม่ทำความสะอาดอาจทำให้เกิดอาการติดเชื้อในกระแสเลือด ติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจได้ และติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะได้เลยทีเดียว ซึ่งแบคทีเรียชนิดนี้สามารถพบได้ทุกที่ในห้องน้ำ ไม่เว้นแม้แต่แปรงสีฟันของคุณ

3 จุดในห้องน้ำที่ควรเฝ้าระวังการเกิดแบคทีเรียเป็นพิเศษ

               ได้รู้จักกับแบคทีเรียทั้ง 3 ชนิดกันไปแล้ว ทีนี้เรามาดูกันว่า 3 จุดที่แบคทีเรียเหล่านี้ชอบอาศัยอยู่ภายในห้องน้ำของคุณมีตรงไหนกันบ้าง รู้แล้วรีบสังเกตเฝ้าระวังให้ดี มีปุ๊บรีบกำจัดปั๊บ อย่าปล่อยไว้นานจนลามไปบริเวณอื่น ๆ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นทั้งห้องน้ำและสุขภาพของคุณอาจอยู่ในจุดเสี่ยงอันตรายที่ยากเกินแก้ไขแล้วก็เป็นได้

1. โถสุขภัณฑ์ จุดยอดฮิตที่ถือเป็นแลนด์มาร์กของแบคทีเรียในห้องน้ำเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นจุดที่เจอกับสิ่งสกปรกมากที่สุด จึงต้องหมั่นทำความสะอาดอยู่เป็นประจำ อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง หรือทุกวันได้ยิ่งดี

2. อ่างล้างหน้า ไม่ว่าจะคราบเครื่องสำอาง ครีมบำรุงผิวหน้า ที่ล้างออก หรือสิ่งสกปรกในช่องปากที่เกิดขึ้นตอนแปรงฟัน ล้วนเป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดแบคทีเรียที่อ่างล้างหน้าได้ทั้งสิ้น คุณจึงควรเช็ดทำความสะอาดอ่างล้างหน้าทุกครั้งหลังใช้งาน

3. อ่างอาบน้ำ สำหรับบ้านที่มีอ่างอาบน้ำหินสังเคราะห์ หรืออ่างอาบน้ำที่ทำจากวัสดุอื่น ๆ หลังใช้งานทุกครั้ง ควรปล่อยน้ำออกให้หมด และเช็ดทำความสะอาดคราบสบู่ และคราบสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่หลุดออกจากร่างกายออกจากอ่างอาบน้ำให้หมด เพราะกว่าคุณจะมาแช่น้ำอีกครั้ง ภายในอ่างอาจเต็มไปด้วยแบคทีเรียที่คุณมองไม่เห็นด้วยตาเปล่าก็เป็นได้

               ถ้าคุณไม่อยากแบ่งพื้นที่ภายในห้องน้ำให้แบคทีเรียอาศัย ก็หมั่นทำความสะอาดห้องน้ำอยู่เป็นประจำ อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งก็พอช่วยให้ห้องน้ำสะอาดปราศจากแบคทีเรียได้ สร้างสุขอนามัยที่ดีให้เกิดขึ้นในบ้านคุณ เพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคนในครอบครัว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้