4 วิธีลดปัญหาผู้สูงวัยลื่นล้มในห้องน้ำ เพิ่มความสบายใจทุกครั้งที่ใช้งาน

160 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อ่างอาบน้ำหินสังเคราะห์ kasch trusol บุญถาวร Homepro โฮมโปร solidsurface หินเทียม โรงงาน ผลิตตามแบบ โรงแรม รีสอร์ท อ่างอาบน้ำ อ่างล้างหน้า bathtub composite stone immerse thailand ไทย


               ปัญหาผู้สูงอายุลื่นล้มในห้องน้ำ ถือเป็นปัญหาใหญ่ที่ก่อให้เกิดจุดเปลี่ยนสำหรับผู้สูงอายุ เพราะอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายกำลังอยู่ในช่วงนับถอยหลัง สึกหรอตามอายุการใช้งาน ซึ่งหากเกิดอุบัติเหตุอย่างการลื่นล้ม ก็อาจทำให้โอกาสจะกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียงค่อนข้างสูง หรือหากโชคร้ายอาจเจอความสูญเสียที่ไม่มีใครอยากให้เกิด เราในฐานะสมาชิกในครอบครัวจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องลุกขึ้นมาเพิ่มความปลอดภัยและลดอันตรายที่จะทำให้ท่านลื่นล้มในห้องน้ำได้ โดยวันนี้เรามี 4 วิธีที่ช่วยป้องกันอุบัติเหตุลื่นล้มในห้องน้ำได้อย่างเห็นผลมาฝาก

4 วิธีกันลื่นในห้องน้ำ ทางเลือกที่ดีกว่า สำหรับห้องน้ำผู้สูงอายุ

               แม้คุณจะมั่นใจว่าออกแบบห้องน้ำมาอย่างดี เลือกใช้วัสดุคุณภาพที่ทั้งสวยงามและทันสมัย แต่อาจไม่ตอบโจทย์การใช้งานของผู้สูงอายุเท่าที่ควร จึงควรปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมตาม 4 ข้อต่อไปนี้

               1. เลือกพื้นที่พื้นผิวฝืด เลือกวัสดุทำพื้นห้องน้ำที่พื้นผิวฝืด ไม่ลื่น เพื่อช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุลื่นล้ม โดยปัจจุบันมีกระเบื้องห้องน้ำที่พื้นผิวฝืดให้เลือกมากมาย แถมแต่ละแบบก็สวย ๆ ทั้งนั้น ไม่ลดความสวยงามของห้องน้ำคุณแน่นอน

               2. แบ่งโซนแห้ง – เปียก การแบ่งโซนเปียก และโซนแห้งในห้องน้ำช่วยลดพื้นที่ที่ก่อให้เกิดโอกาสในการลื่นล้มลงไปได้มากกว่าครึ่ง แถมการแบ่งโซนนี้ยังทำให้ห้องน้ำน่าใช้ ดูแลทำความสะอาดก็ง่ายอีกด้วย

               3. มีราวจับทุกที่ที่ใช้งาน ทุกที่ของห้องน้ำคนสูงวัยควรมีราวจับติดตั้งไว้เพื่อช่วยประคองตัวขณะลุก นั่ง ยืน และเดิน ช่วยให้การทรงตัวเป็นไปโดยง่าย เป็นการช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุลื่นล้มได้ดีเลยทีเดียว

               4. มีที่นั่งในจุดอาบน้ำ การนั่งอาบน้ำสำหรับผู้สูงอายุนั้น นอกจากช่วยให้ท่านไม่ต้องเหนื่อยยืนอาบน้ำแล้ว ยังช่วยป้องกันการลื่นล้มได้อีกด้วย ท่านไม่ต้องยืนก้ม ๆ เงย ๆ เพื่อชำระล้างร่างกาย แต่นั่งอย่างมั่นคงบนที่นั่งแบบสบาย ๆ ซึ่งที่นั่งควรเลือกที่รองรับน้ำหนักได้ดี และต้องไม่ลื่นง่าย  หรือจะก่อปูนขึ้นมาทำแบบถาวรขยับไม่ได้เลยก็ยิ่งเพิ่มความปลอดภัยขึ้นไปอีก

ไอเทมที่ควรมีในห้องน้ำผู้สูงอายุ ช่วยเพิ่มความปลอดภัยและผ่อนคลาย

               นอกจากวิธีที่กล่าวมาแล้ว ยังสามารถเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้สูงอายุในบ้านได้อีก ด้วยการเปลี่ยนหรือเพิ่มไอเทมที่ใช้ในห้องน้ำ เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานของท่านมากขึ้น ซึ่งไอเทมสำคัญ ๆ ที่ควรมีในห้องน้ำของผู้สูงอายุ หลัก ๆ มีอยู่ด้วยกัน 4 ชิ้น คือ

1. ประตูบานเลื่อน จากประตูแบบเปิดเข้าเปิดออก เปลี่ยนเป็นประตูบานเลื่อน เพื่อป้องกันกรณีผู้สูงอายุล้มขวางประตู ทำให้ผู้ที่อยู่ข้างนอกไม่สามารถเปิดเข้าไปช่วยเหลือในห้องน้ำได้

2. ก๊อกน้ำแบบก้านปัด เปลี่ยนจากแบบก๊อกหัวหมุน เป็นแบบก้านปัด ที่ง่ายและสะดวกต่อการใช้งาน

3. แผ่นกันลื่น ทุกจุดที่สุ่มเสี่ยงต่อการลื่น โดยเฉพาะบริเวณที่เปียกน้ำอยู่บ่อย ๆ อาทิ โซนเปียกที่ใช้อาบน้ำ บริเวณอ่างล้างหน้า หรืออ่างอาบน้ำหินสังเคราะห์ เป็นไอเทมที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้การลื่นล้มในห้องน้ำเกิดได้ยากขึ้น โดยแผ่นกันลื่นนั้น ควรมีผิวสัมผัสที่นุ่ม มีช่องระบายน้ำเพื่อป้องกันความอับชื้น และที่สำคัญต้องยึดเกาะพื้นได้ดี

4. ต้นไม้หรือดอกไม้ เพื่อเพิ่มความผ่อนคลายในห้องน้ำขณะที่ทำภารกิจส่วนตัว โดยให้วางไว้ในที่ที่มองเห็นได้ชัด และต้องไม่ขวางทางเดิน สิ่ง ๆ เล็ก ๆ ที่หลายคนมองข้าม แต่ต้นไม้หรือดอกไม้พวกนี้ช่วยฮีลใจผู้สูงอายุได้ดีเลยทีเดียว

เพราะการดูแลผู้สูงอายุเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่ต้องให้ความสำคัญ ไม่มองข้ามสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่อาจนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุภายในบ้านได้ โดยเริ่มจากปรับเปลี่ยนห้องน้ำให้เหมาะสม ปลอดภัยต่อการใช้งาน เพิ่มความสบายใจให้กับคุณและผู้สูงอายุในทุกครั้งที่ใช้งาน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้