“น้ำอุ่น” หรือ “น้ำเย็น” อาบน้ำแบบไหนที่ดีต่อสุขภาพร่างกาย

156 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อ่างอาบน้ำหินสังเคราะห์ kasch trusol บุญถาวร Homepro โฮมโปร solidsurface หินเทียม โรงงาน ผลิตตามแบบ โรงแรม รีสอร์ท อ่างอาบน้ำ อ่างล้างหน้า bathtub composite stone immerse thailand ไทย


               ทฤษฎีอุณหภูมิน้ำที่ใช้อาบหรือใช้สำหรับแช่ในอ่างอาบน้ำหินสังเคราะห์ ที่ถูกควรเป็นน้ำอุ่นหรือเย็นกันแน่ที่ส่งผลดีต่อสุขภาพ คำถามที่หลาย ๆ คนสงสัย และหาคำตอบอยู่นาน ซึ่งที่จริงแล้วไม่ว่าน้ำอุ่นหรือน้ำเย็นก็ล้วนแต่มีข้อดีที่แตกต่างกัน เราจึงได้นำเอาข้อดีของการอาบน้ำที่อุณหภูมิต่างกันคนละขั้วมาฝาก

อาบน้ำด้วยน้ำอุ่นและน้ำเย็น มีข้อดีที่แตกต่าง ควรเลือกใช้ให้เหมาะสม

               มาทำความเข้าใจนิยามของคำว่าน้ำอุ่นและน้ำเย็นกันก่อนว่า แบบไหนที่เรียกว่าน้ำอุ่น และแบบไหนที่เรียกว่าน้ำเย็น ซึ่งน้ำอุ่นนั้นจะเป็นน้ำที่ผ่านการใช้ความร้อนจากเครื่องทำน้ำอุ่นให้มีอุณหภูมิที่สูงกว่าอุณหภูมิห้อง แต่ไม่สูงเกินกว่าอุณหภูมิของร่างกาย ดังนั้น น้ำอุ่นจึงควรมีอุณหภูมิอยู่ที่ 30- 37 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่อาบหรือแช่ในอ่างอาบน้ำหินสังเคราะห์แล้วรู้สึกสบาย ส่วนน้ำเย็นนั้นอุณหภูมิเทียบเท่ากับอุณหภูมิห้อง หรือต่ำกว่า 27 องศาเซลเซียส แต่ไม่ควรต่ำเกิน 20 องศาเซลเซียส เพราะจะหนาวเกินกว่าที่ร่างกายจะรับได้

               ข้อดีของการอาบน้ำอุ่น

               1. ช่วยให้ผ่อนคลาย ทั้งกล้ามเนื้อ และอารมณ์ เมื่อได้สัมผัสกับน้ำอุ่นแล้วจะทำให้ความตึงเครียด หรือตึงกล้ามเนื้อผ่อนคลายลงได้

               2. ช่วยให้ระบบเลือดหมุนเวียนได้ดี เลือดสูบฉีด การทำงานระบบต่าง ๆ ของร่างกายดีตามไปด้วย

               3. เปิดรูขุมขน ความร้อนของน้ำอุ่น ทำให้รูขุมขนขยาย จึงทำความสะอาดได้อย่างหมดจด

               4. นอนหลับง่ายขึ้น เพราะร่างกายผ่อนคลาย รวมถึงระบบเลือดหมุนเวียนได้ดี ทำให้ร่างกายรู้สึกสบายตัว เข้าสู่ภาวะนอนหลับอย่างมีคุณภาพได้ง่าย

               ข้อดีของการอาบน้ำเย็น

               1. เพิ่มความสดชื่น ยิ่งอยู่ในอากาศร้อน ๆ ของประเทศไทย การอาบน้ำเย็นถือเป็นการเพิ่มความสดชื่นได้ดีและเร็วที่สุด

               2. ระบบต่าง ๆ ของร่างกายตื่นตัว ใครที่มีงานหรือการบ้านค้าง แต่รู้สึกง่วงนอนจนลืมตาไม่ขึ้น ลองอาบน้ำด้วยน้ำเย็นดู เพื่อปลุกร่างกายให้ตื่นตัว ความง่วงหายไปทันที

               3. สุขภาพผิวดีขึ้น น้ำเย็นจะช่วยกระชับรูขุมขน ทำให้ผิวเนียนเรียบ ชุ่มชื้น ไม่แห้งตึง มีสุขภาพผิวที่ดีขึ้นกว่าเดิม

               4. ช่วยเผาผลาญไขมัน เพราะเมื่ออาบน้ำเย็นร่างกายจะมีอุณหภูมิที่ลดลง ระบบเผาผลาญจะเริ่มทำงาน เพื่อให้อุณหภูมิของร่างกายกลับมาอบอุ่นเหมือนเดิม

ข้อควรระวังหากอาบน้ำด้วยน้ำอุ่นหรือน้ำเย็นอยู่เป็นประจำ

               ไม่ใช่จะมีแต่ข้อดีเพียงอย่างเดียว ข้อเสียของการอาบน้ำด้วยน้ำอุ่นและน้ำเย็นก็มีเช่นกัน ซึ่งหากคุณเป็นคนชอบอาบน้ำอุ่นเป็นประจำทุกวัน อาจทำให้ผิวแห้งเสีย ขาดความชุ่มชื้นได้ และไม่ควรอาบน้ำด้วยน้ำอุ่นหลังออกกำลังกาย หรือทำกิจกรรมที่เหงื่อออกมา เพราะน้ำอุ่นจะยิ่งทำให้อุณหภูมิของร่างกายสูงขึ้น คุณจึงรู้สึกอ่อนเพลียมากขึ้นกว่าเดิม แต่หากคุณเป็นคนชอบอาบน้ำเย็นอยู่ตลอด แม้ในวันที่อากาศหนาวเย็นก็ไม่เว้น อาจทำให้การทำงานของระบบหมุนเวียนเลือดผิดปกติ ซึ่งหากร่างกายสัมผัสน้ำเย็นจนทำให้อุณหภูมิลดลงเร็วเกินไป อาจเกิดอันตรายจนทำให้หมดสติได้

               ได้ทราบทั้งข้อดี และข้อควรระวังของการอาบน้ำอุ่นและน้ำเย็นกันไปแล้ว ทางที่ดีควรเลือกอุณหภูมิน้ำที่ใช้อาบให้เหมาะสมกับสถานการณ์ เพื่อใช้อุณหภูมิของน้ำปรับอุณหภูมิร่างกายให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติที่ไม่ร้อนหรือเย็นจนเกินไป หากเลือกใช้ได้ถูกก็จะดีต่อสุขภาพไม่น้อยเลยทีเดียว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้