5 ข้อควรรู้ก่อนสร้างห้องน้ำ ได้ห้องน้ำที่ตอบโจทย์การใช้งานได้จริง

170 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อ่างอาบน้ำหินสังเคราะห์ kasch trusol บุญถาวร Homepro โฮมโปร solidsurface หินเทียม โรงงาน ผลิตตามแบบ โรงแรม รีสอร์ท อ่างอาบน้ำ อ่างล้างหน้า bathtub composite stone immerse thailand ไทย


               ถ้าคุณกำลังวางแผนสร้างห้องน้ำหรือรีโนเวทห้องน้ำใหม่ สิ่งแรกที่ต้องนึกถึง คือ ห้องน้ำที่ตอบโจทย์การใช้งานของสมาชิกทุกคนภายในบ้าน ตามมาด้วยการออกแบบห้องน้ำให้สวยงาม มีฟังก์ชันการใช้งานที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ โดยวันนี้เรามี 5 ข้อควรรู้ก่อนสร้างห้องน้ำมาฝาก เพื่อจะได้ไม่ต้องมาเสียเวลา รวมถึงเสียเงินเพิ่มในการปรับปรุงแก้ไขภายหลัง

5 ข้อที่คนทำห้องน้ำต้องรู้ก่อนสร้าง จะได้ไม่เสียเวลาแก้ภายหลัง

               บางครั้งสิ่งที่เราไม่รู้อาจเป็นเรื่องเล็ก  ๆ แค่เส้นผมบังภูเขา เพราะคุณไม่ได้สร้างห้องน้ำอยู่บ่อย ๆ ไม่ใช่เรื่องที่เชี่ยวชาญที่จะได้ทราบข้อมูลหรือเทคนิคต่าง ๆ ได้ครบถ้วน วันนี้เราจึงมี 5 ข้อสำคัญที่คนทำห้องน้ำต้องรู้มาฝาก

1. ฝ้าเพดานต้องมีช่องเซอร์วิส

เพราะห้องน้ำเป็นห้องที่มีการใช้งานระบบต่าง ๆ มากพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นระบบไฟ หรือระบบน้ำต่าง ๆ จึงควรเจาะฝ้าเพดานเป็นช่องสี่เหลี่ยม ขนาดที่สามารถแทรกตัวขึ้นไปได้ เป็นช่องเซอร์วิสที่ใช้ซ่อมบำรุงงานระบบต่าง ๆ โดยฝ้าเพดานในห้องน้ำควรเลือกใช้ฝ้ากันชื้น เพื่อป้องกันปัญหาฝ้าขึ้นรา หรือฝ้าบวมพอง อาการเสื่อมสภาพที่ต้นเหตุเกิดจากความชื้น

2.  ใช้กระเบื้องกันลื่น R10 ขึ้นไป

หลายคนอาจไม่รู้ว่ากระเบื้องที่ใช้นั้นมีค่าการกันลื่นให้ได้เลือกใช้งานด้วย ซึ่งค่ากันลื่นที่เหมาะสมควรไม่น้อยกว่า R10 ขึ้นไป โดยค่า R มาจาก Slip Resistance Rating ซึ่งสามารถกันลื่นได้ในระดับปานกลาง เหมาะใช้กับห้องน้ำ หรือโรงรถ แต่หากเป็นห้องน้ำสำหรับผู้สูงอายุ หรือห้องน้ำที่มีอ่างอาบน้ำหินสังเคราะห์ แนะนำว่า ให้ใช้กระเบื้องที่มีค่ากันลื่นอย่างน้อย R11 ขึ้นไป เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุลื่นล้มในห้องน้ำ

3. ใช้ประตูบานเกล็ด

จุดเด่นของประตูบานเกล็ดคือมีระแนงเป็นช่องให้อากาศในห้องน้ำสามารถถ่ายเทออกมาได้ ซึ่งจะช่วยลดความชื้นในห้องน้ำได้ดีเลยทีเดียว โดยการติดตั้งประตูบานเกล็ดนั้น ให้ติดตั้งฝั่งที่บานเกล็ดคว่ำลงกับพื้นไว้ด้านนอกห้องน้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้ภายนอกมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ภายในห้องน้ำ

4. วงกบประตูขนาด 2 × 5 นิ้ว

เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่หากไม่ได้ทำอยู่เป็นประจำอาจนึกไม่ถึง เพราะวงกบประตูที่ใช้งานทั่วไปจะมีขนาดอยู่ที่  2 × 4 นิ้ว แต่วงกบห้องน้ำต้องหนากว่าเล็กน้อย เพื่อเผื่อพื้นที่สำหรับความหนาของกระเบื้องที่นิยมนำมาปูผนังห้องน้ำ ทำให้ห้องน้ำดูเรียบร้อยขึ้น วงกบประตูปิดความหนาของกระเบื้องผนังได้พอดิบพอดี

5. ลูกบิดประตูแบบปลดล็อกจากด้านนอกได้

เพราะเป็นห้องน้ำที่ใช้ภายในบ้าน จึงไม่ต้องกังวลเรื่องจะมีคนเปิดประตูห้องน้ำเข้ามาขณะอาบน้ำ ซึ่งการเลือกใช้ลูกบิดประตูที่แม้จะล็อกประตูอยู่ ก็สามารถปลดล็อกจากด้านนอกได้ ทั้งนี้ก็เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับสมาชิกในครอบครัว หากเกิดอุบัติเหตุ หรือมีเหตุฉุกเฉินขณะอยู่ในห้องน้ำ คนในบ้านจะได้เปิดเข้าไปช่วยเหลือได้ทัน

4 สิ่งที่ต้องวางแผนให้ดี ก่อนลงมือสร้างห้องน้ำใหม่หรือรีโนเวทใหม่

                    เพราะการทำห้องน้ำไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ แม้ห้องน้ำอาจเป็นห้องที่มีพื้นที่เล็กที่สุดในบ้าน แต่ราคาที่จ่ายในการสร้างห้องน้ำแต่ละห้องนั้นไม่เล็กเลยทีเดียว จึงจำเป็นต้องวางแผนให้ดี เพื่อไม่ให้งบบานปลาย รวมไปถึงสร้างทีเดียวจบได้ห้องน้ำที่ตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างลงตัว

1.             กำหนดงบ เพราะเรื่องเงินจะปล่อยให้เป็นเรื่องของอนาคตไม่ได้ จึงจำเป็นต้องกำหนดงบทำห้องน้ำไว้ก่อนตัดสินใจจ้างผู้รับเหมา โดยอาจจะทำการสำรวจราคาอุปกรณ์ เครื่องใช้ และเครื่องสุขภัณฑ์ที่ต้องการเสียก่อน เพื่อจะได้ประมาณการงบได้ใกล้เคียงกับความเป็นจริง โดยไม่บานปลาย

2.             วางตำแหน่งอุปกรณ์ต่าง ๆ  ลองออกแบบเองคร่าว ๆ ว่าต้องการให้อะไรวางไว้ตรงไหนของห้องบ้าง ไม่ว่าจะเป็นโถสุขภัณฑ์ อ่างล้างหน้า อ่างอาบน้ำหินสังเคราะห์ หรือชั้นวางของต่าง ๆ เพื่อให้ง่ายต่อการพูดคุยกับช่าง และนำไปสู่การวางระบบน้ำ ระบบไฟฟ้า ท่อประปา ท่อน้ำดี ท่อน้ำทิ้ง และบ่อบำบัดได้ถูก

3.             ทิศของแสง แสงสว่างที่ผ่านเข้ามาในห้องน้ำก็สำคัญ ควรมีช่องให้แสงส่องเข้าถึง เพื่อเพิ่มแสงสว่างให้กับห้องน้ำในเวลากลางวัน โดยไม่ต้องพึ่งไฟฟ้า รวมถึงแสงจะช่วยเพิ่มอุณหภูมิทำให้ลดปัญหาความชื้นในห้องน้ำได้อีกด้วย

4.             วางแผนให้อากาศในห้องน้ำถ่ายเทได้ดี เพื่อลดความชื้น ซึ่งเป็นตัวการสำคัญในการเกิดปัญหาต่าง ๆ ในห้องน้ำ ดังนั้นควรวางแผนตั้งแต่ก่อนสร้างว่าจะทำให้มีอากาศหมุนเวียนถ่ายเทในห้องน้ำได้อย่างไร ไม่ว่าจะเป็นการติดพัดลมระบายอากาศ หรือเพิ่มช่องทางให้ลมเข้าและออกได้ง่าย

ถ้าคุณทำตามที่กล่าวมานี้ครบทุกข้อ ภาพห้องน้ำที่เคยอยู่แค่ในฝัน ไม่นานจะกลายมาเป็นห้องน้ำห้องโปรดที่น่าใช้งานอยู่ภายในบ้าน ห้องน้ำที่ตรงใจ และตอบโจทย์การใช้งานได้ดีในทุกฟังก์ชัน แถมปัญหาตามมาเกิดขึ้นน้อย เพราะผ่านการวางแผนก่อนสร้างมาเป็นอย่างดีนั่นเอง

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้